Tin tức

Go back

So sánh cách pha cà phê bằng máy và bằng phin

So sánh cách pha cà phê bằng máy và bằng phin

* * Cà phê pha máy: Là cách pha kiểu Espresso của người Ý. Nó dựa trên áp suất hơi nước thẩm thấu qua cà phê. Và với 1 ly cà phê ngon dựa vào những yếu tố :

+ Chất và lượng cà phê

+ Nhiệt độ của nước thích hợp

+ Lượng nước

+ Và thời gian pha                

+ Kỹ thuật pha

Một máy pha cà phê Espresso kiểm soát được phần lớn các yếu tố đó. Nó dùng áp suất hơi nước thẩm thấu qua cà phê nên trích ly được chất cà phêin tốt nhất. Nhiệt độ kiểm soát luôn cố định 96 độ C, áp suất 9 - 9,3/1cm khối, lượng nước 14ml trên 1 shot và trong khoảng 26 giây là ta có được một ly cà phê. Chính vì thế mà pha được một ly cà phê rất ngon và đều, ly trước không khác ly sau. Cũng chính vì thế mà cách pha chế này đi khắp nơi trên thế giới, và phần lớn ngày nay tại các quán hay công sở đã có máy pha Espresso phục vụ người tiêu dùng. Hạt cà phê được bỏ trực tiếp vào máy pha, được xay và cho nước thẩm thấu trực tiếp và chảy ra, ly cà phê sẽ có được từ 90 -98% nguyên chất từ hạt cà phê trong đó.

** Cà phê pha phin: Là cách tương đối đơn giản và không đòi hỏi thiết bị phức tạp. Nguyên tắc chủ yếu là cho nước thẩm thấu qua cà phê. Tuy nhiên chất lượng cà phê không được ngon và ổn định vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ sôi của nước, độ mịn của cà phê, lực nén xuống khi pha và đặc biệt là chậm, tốn nhiều thời gian. Cà phê pha phin là bột cà phê, thường sẽ bị ảnh hưởng do mùi của phin ( đặc biệt là phin mới ), cà phê bột nên thường bị pha lẫn tạp, hoặc do anh hưởng của nhiều yếu tố mà ly cà phê ra nước sẽ chỉ có được 60-70% lượng cà phê nguyên chất trong đó.