Tin tức

Go back

Sự khác biệt giữa Cappuccino và Latte

Sự khác biệt giữa Cappuccino và Latte

Khi nhắc đến cà phê Ý chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ ngay đến Cappuccino và Latte, 2 loại thức uống rất nổi tiếng trên thế giới, được nhiều người yêu thích và rất được ưa chuộng với những ai “sành” cà phê. Đối với những ai ít uống cà phê thì khi uống 2 loại thức uống  này thì rất khó để nhận biết đâu là Latte và đâu là Cappuccino vì “vị” 2 loại thức uống này tương đối giống nhau.

Tuy nhiên với những ai chưa “sành” cà phê thì cũng có thể nhận biết sự khác biệt giữa 2 loại này bằng một số điểm sau, với tầm hiểu biết hạn hẹp của mình tôi xin đưa ra một vài điểm mà chúng ta có thể dễ dàng nhận biết được sự khác nhau của chúng. Trước tiên ta cần biết Cappuccino là gì? Latte là gì?

Cappuccino là 1 loại thức uống quan trọng và cầu kỳ, nó có vị trầm nhẹ cùng với hương thơm của kem hòa lẫn vị béo của sữa. Tên gọi của đồ uống này được cho là xuất phát từ tên gọi các nhà tu dòng Capuchin, màu áo thụng của nhà tu này tương tự như tông màu nâu của 1 tách cà phê Cappuccino hoàn hảo. Mũ của chiếc áo tu này được gọi trong tiếng Ý là Cappuccio. Cappuccino bao gồm 3 phần đều nhau: cà phê Espresso pha với một lượng nước gấp đôi, sữa nóng và bọt sữa. Cappuccino chỉ ngon khi bạn uống nóng.

Cũng giống như Cappuccino thì Latte cũng có 3 phần cơ bản đó là: cà phê Espresso, sữa nóng và bọt sữa. Latte được bắt nguồn từ Caffellatte trong tiếng Ý có nghĩa là cà phê và sữa.

Tuy nhiên, nếu ở Cappuccino người ta cho 1 lượng sữa nóng có thể tương đương so với bọt sữa thì ở Latte lượng bọt sữa lại được cho bằng một nữa so với sữa nóng mà thôi. Ta có công thức cho việc pha 1 ly Cappuccino và 1 Latte:

  • 1 ly Cappucino sẽ có công thức là 1/3 cà phê Espresso, 1/3 sữa được làm nóng và 1/3 bột sữa.
  • 1 ly Latte thì nó lại khá ngược lại so với Cappuccino, Latte được pha từ Espresso và sữa nóng theo tỉ lệ: 1/3 cà phê, 2/3 sữa, ở trên sẽ có lớp bọt sữa dày khoảng  1 cm.

Chính vì vậy mà ta thấy 1 Latte bao giờ cũng ít bồng bềnh hơn so với 1 Cappuccino.

Điểm khác biệt nữa mà ta dễ nhận biết đó là theo đúng chuẩn truyền thống thì Cappuccino được uống trong những tách dày được hâm nóng trước, còn Latte lại được uống trong những chiếc ly khá to, độc đáo.

Còn 1 điều khá thú vị nữa là lúc mới sáng tạo ra Latte thì chủ ý của người tạo ra nó là chỉ dành riêng cho nhóm đối tượng khách hàng là trẻ em vì lượng cafein trong này khá ít và có độ béo ngậy của bọt sữa thấp hơn so với Cappuccino. Nhưng về sau thì người lớn cũng  dần dần mê mẩn với loại thức uống này nên hiện tại nó đã trở thành đồ uống cho mọi lứa tuổi.

Đối với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, thì không thể nào khẳng định được là Latte được chuộng hơn hay Cappuccino được chuộng hơn, vì mỗi loại có 1 nét riêng, 1 vị riêng, có 1 điểm mạnh riêng và mỗi người sẽ có cách cảm nhận, thưởng thức khác nhau.